224 Van Dap Tinh Do 22
116-Hoi: Nguoi tu hành có bi can tu, nghiep chi phôCung có, cung không. Có hai trưong hop:
1) Nhung vi_ tu hành chung dao, dac dao như tông thì niem Phat dat Lý nhât tâm bât loan hay Lý niem Phatam muoi thì tu tai vãng sanh. Thiên tông thì nghiep sach tình
không, Mat tông thì tam mat tương ưng (ba nghiep thân,
khau, ý hoàn toàn thanh tinh) tùy nguyen tái lai. Nhung vi dac
qua A-la-hán thì nhap niêt-bàn.
– Thiên sư công phu dac luc, nhungngày cuôi cùng mêntiec bui mia truoc amde roi chet sanh lam con sau trongb thancay mia.
Vi uu ba tac no truoc khi than hoai mang chung vi2) Ngoài nhung vi nói trên dêu bi can tu bnghiep chi phôi,
dien hình như:
– Vua A-ky-dat suôt doi ho trì Tam bao như cât chùa,
nuôi tang, v.v… Gio chót bi ngưoi hâu làm rot cây quat vào
mat, noi sân rôi chêt, sanh làm con ran mang xà.
quá yêu thương vo nên tái sanh làm con dòi trong mui vo.
– Vua A-duc (Asoka) dã tung xây cât 84.000 canh chùa,
84.000 tháp dên, dài tho chi phí cho ky kiêt tap Kinh dien lân
ba Khi sap lâm chung, vua ra lenh dem cac cai trong kho ra
bô thí trong dai de làm phưoc trưoc khi chêt. Vi quan giu kho
pha.n dôi. Nhà vua tuc gian rôi chêt, dâu thai làm con ran doc
trong vưon ngu uyen, cho cơ hoi thuan tien can chêt ông quan
giu kho de tra thù
Hành gia Tinh nghiep hãy dõng mãnh tinh tân hành trì,
de dat Bât niem tu niem bao dam vãng sanh, bang như chưa
dat noi, thì tôi thieu là chung tu niem Phat khá nhiêu, khá
manh, vua chín, du kha nang niem theo, khi dưoc ho niem,
hâu dưoc vãng sanh Cuc Lac, thành Phat do chúng sanh.
117-Hoi: Nguoi an thit mà niem Phat và nguoi an chay mà
không niem Phat, ai hơn ai?
Dáp: Ngưoi niem Phat hơn ngưoi kia. Tai sao?Vì:
1-Ngưpi an chay tuy có gieo dưoc thien can, nhưng van
còn trôi lan trong sáu neo luân hôi (troi, ngưoi, A tu la, súc
sanh, nga quy và dia nguc).
2 tu) Phat vào tang thuc, thì som muon gì (doi này hay
-Ngưoi niem Phat, có niem Phat là dã gieo hat giông
(chungnhung doi kê tiêp) nhut dinh dưoc vãng sanh Cuc La, thành_
Phat. Kinh Pháp Hoa day: “Niem mot câu Phat là thành Phat
dao” là ý nghia này vay!
Ngưoi biêt niem Phat mà không an chay là mot thiêu sót
lon, that dáng tiêc! cung là do túc nghiep dây! Hãy tu phân
dâu de chiên thang mình, Kinh Pháp cú day: “Thang ngàn
quân dich không bang tu thang mình”. Tu thang dưoc mình
moi that su là vinh quang. (xin doc câu dáp 75A).
118-Hoi: Công danh, su nghiep tot dinh. Giàu sang, phú
quý nhât doiDài sen chín pham o Cuc Luc. Nên chon cái
nào?
Dáp: Ngưoi xưa nói: “Công danh cái thê, màn sương som.
Phú quý kinh nhân, giâc mong dài”. Ý nói: “Công danh tot
dinh trên doi này cung chi là màn sương som mai (mat troi
moc, sương tan tuc khac). Giàu sang dên noi ngưoi phai kinh
so cung chi là giâc mong dài mà thôi (gia không that, không dai lau
Dài sen chín pham (vãng sanh Cuc Lac) là chuyen phàm
thành Thánh, tu hành không thoái chuyen, mot doi thành
Phat.
Chon cái nào, tùy y quý vi quyêt dinh.
Nguoi trí nhut dinh chon dài sen chín pham o Cuc
Lac.
119-Hoi: Nguoi chuyên tu có nên doc thêm nhiêu Kinh sá
hay nghe bang thuyêt pchháp de mo rong thêm kiên thuc
khôn
Dáp: Hành gia chuyg?ên tu Tinh Do chi cân hoc hieu, nam
vung phương pháp hành trì là du rôi. Diêu quan yêu là dung
mãnh tinh tân hành trì, dat tôi thieu là Bât niem tu niem de
bao dam vãng sanh. Nên dùng hêt thoi gian hoc hoi, mo rong
kiên thuc de hành trì niem Phat, chung dat so nguyen bao
dam vãng sanh van tôt hơn. Trong Niem Phat Tông Yêu,
Pháp Nhiên thưong nhân bao: “Tu Tinh Do môn thì tro lai
ngu si de vãng sanh” (câu dáp 87 sách Niem Phat Tông Yêu).
Pháp sư Tinh Không nói: “Dôi voi nhung ngưoi dây du
thien can, phư o duc, nhân duyên, ho chang có hoài nghi,
công phu chang xen tap thì chuyên niem Phat là du rôi, nghe
giang Kinh có ích gì? (Nghia là không cân nghe giang Kinh
nua)”. (Ý nghia chân that cua Bon nguyen niem Phat- trang
80).
Co dgc nói: “Tât ca Kinh, sách Tih Do dông có mot
chu dích duy nhut là giúp cho hành gia Tin sâu, Nguyen Thiêt
và Hành chuyên”. Vay nêu hành gia dã tin sâu, nguyen thiêt
thì quyêt dinh phai dôc toàn thoi gian no luc chuyên tu, chí
tu lão that niem Phat, vãng sanh o pham vi cao hâu som tro
vê Ta Bà cuu do chúng sanh.
Vãng Sanh Luan và Thánh Hiên luc cho thây, tu xưa dên
nay, có ngưoi cho dên mot bo Kinh cung không biêt, tron doi
chi niem câu A-di-dà Phat, ho cung dã dug vãng sanh hoac
ngôi mà vãng sanh. (Dien hình nhât là hoc trò cua Dê Nhàn
pháp sư, dôt không hoc gì ca, chi chuyên niem Phat A-di-dà,
ba nam sau, dung mà vãng sanh).
Liên Trì Canh Sách day: “Hoc hêt tât ca hoc vân thê
gian không bang không biêt mot chu, chuyên niem mot câu
Nam Mô A-di-dà Phat”.
Co duc cung day: “Hoc Phat trưoc tiên phai hoc chu
“ngu”.
Nên nho:
– Thê trí bien thông là mot trong tám nan.
– Da van như Ngài A-nan van tho nan sac duc boi Madang-
già.
– Dung cay vào mot ít hoc thuc, dia vi thê gian, hoc dưoc
mot ít Kinh dien Dai Thua, châp chat vào danh tu ngôn ngu
ây, tu cho mình là gioi hơn moi ngưoi, rôi dàm huyên, luan
dieu voi ban dao và quý Thây, Sư cô, khoi tâm công cao ngao
man, lên mat chê bai, chi trích Tang, Ni thât hoc, ngu dôt…
That là toi loi vô cùng. Te hai hơn, là so tri chưong này, se tu
làm chưong ngai, ngan chan dưong tiên tu cua mình. Vì vay
chư To day: “Hanh giai phai tương _ung. Hieu biêt như vay,
Minh Tue tu nhu và hôm nay cung khuyên quý vi, hãy bat
chưoc ngu phu, ngu phu lão that niem Phat, hâu dưoc vãng
sanh Cuc Lac, de dưoc “tan mat gap Di-dà, lo gì không khai
ngo”.
- Minh tâm kiên tánh không phai do hoc rong hieu nhiêu
- do hanh tri chung dac
120-Hoi;Motnguoi suot doi lam ac, ,luc lam chung nie m A Di
Da Phat, co duoc vang sanh khong ?
Dáp: Dưoc vãng sanh, vì dáp ung dúng dai nguyen cua Duc
Phat A-di-dà, nhưng thu hoi oi có mây ai niem dưoc? Thiên,
thiên nan, van, van nan, uc, _uc uc, ngưoi chưa tung có mot.
Hành gia tu Tinh nghiep yêu, chưa dat Bât niem tu niem, còn
chưa bao dam vãng sanh (như dã nói o phân III, sách Niem
Phat Dat Bât Niem Tu Niem Bao Dam Vãng Sanh). Kê dên,
ngưoi thien mà chưa tu Tinh Do, gio phút lâm chung cung
không tài nào niem Phat dưoc. Huông hô gì ngưoi suôt doi
làm ác.
Trich Sach Tinh Do Thuc Hanh Van Dap
Thich Minh Tue